share

5 วิธีป้องกันฉาบปูนไม่ให้แตก

Last updated: 20 Sep 2023
68 Views
5 วิธีป้องกันฉาบปูนไม่ให้แตก

"5 วิธีป้องกันฉาบปูนไม่ให้แตก"

"งานฉาบ" ถือเป็นหนึ่งในบทพิสูจน์ฝีมือของช่างมาทุกยุคทุกสมัย เพราะนอกจากจะต้องใช้ความปราณีตในการทำงานแล้ว ยังต้องดูถึงความเรียบเนียนสวย และความแข็งแรงทนทานหลังจากฉาบเสร็จแล้วด้วยว่ามีรอยแตกร้าวหรือไม่

ดังนั้น ในวันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ มาบอกกันเป็น "5 วิธีป้องกันฉาบปูนไม่ให้แตก"

1. นำอิฐแช่น้ำให้ชุ่ม

งานฉาบจะดีได้ งานก่อต้องดีมาก่อน เหมือนดังคำภาษิตโบราณที่ว่า "ถ้าพื้นฐานดี ทำอะไรก็ดีไปหมด"

ดังนั้น เพื่อให้อิฐก่อง่าย และสามารถดูดติดกับปูนได้ดี จึงควรแช่น้ำให้อิฐอิ่มน้ำก่อนวันก่อจริงสัก 1-2 วัน

2. ควรก่ออิฐเป็นแบบสลับแนว เพื่อความแข็งแรงทนทานของผนัง และชั้นปูนระหว่างอิฐไม่ควรหนาเกิน 1.5 เซนติเมตร

3. ควรมีเสาเอ็น และคานทับหลังเป็นระยะ โดยระยะเหมาะสมคือ เมื่อก่อไปได้ความกว้าง 2 เมตรครึ่ง และสูง 1 เมตรครึ่ง และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ควรมี "เหล็กหนวดกุ้ง" หรือเหล็กเส้นขนาด 6 มิล เสียบไว้ในแต่ละชั้นด้วย

4. ก่อนจะเริ่มงานฉาบทุกครั้ง ให้ "รดน้ำผนังที่จะฉาบให้ชุ่ม" ทั้งก่อนวันฉาบ 1 วัน และรดซ้ำอีกครั้งในเช้าวันฉาบจริง เพื่อป้องกันอิฐแย่งน้ำจากปูนฉาบ โดยวิธีดูว่าผนังชุ่มน้ำหรือยัง คือดูจากสีของอิฐที่เข้มขึ้นจนกลายเป็นสีคล้ำกว่าสีจริง

และอัตราส่วนที่เหมาะสมสำหรับงานฉาบคือ 1:3 หรือพูดง่ายๆ ว่า ปูน 1 ถัง ต่อทราย 3 ถัง

และอีกเทคนิคที่น่าสนใจในขั้นตอนนี้คือการใส่ "ตาข่ายสี่เหลี่ยม" หรือที่ภาษาช่างมักจะเรียกว่า "ตะแกรงกรงไก่" ไว้ที่มุมวงกบประตูทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแตกร้าวจากมุมทแยงของวงกบ ช่วยให้ผนังฉาบง่าย และดูเรียบเนียนยิ่งขึ้น

และสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือ

5. "น้ำอย่าให้ขาด"

หลังจากที่ฉาบเสร็จแล้ว ควรมีการรดน้ำผนังที่ฉาบนั้นอย่างน้อยวันละครั้ง ต่อเนื่องไปอีกสัก 3- 7วัน เพื่อช่วยให้ผนังมีความแข็งแรงทนทาน และป้องกันการแตกร้าวได้ดียิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
ปูน 3 สี กับการใช้งาน 3 สไตล์
ปูนแดง (ปูนช้าง) - ปูนปอร์ตแลนด์ สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ปูนเขียว (ปูนเสือซุปเปอร์) - ปูนสารพัดนึก ใช้ได้ทั้งก่อ ฉาบ เท ปูนฟ้า (ปูนเสือพลัส) - ปูนสำหรับ "งานฉาบ" โดยเฉพาะ
28 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy